Hoạ sỹ nói thật, còn nhiếp ảnh gia nói dối, bởi vì trong thực tế, thời gian chưa bao giờ dừng lại.
François-Auguste-René Rodin 
(1840 - 1917)

SỰ CÂN BẰNG TRONG TÂM TRÍ CON NGƯỜI

Chúng ta đã lưu ý rằng trọng lượng được phân bổ không đồng đều trong các mô hình trực quan và rằng các mẫu này được bao phủ bởi một mũi tên chỉ đến một «chuyển động» từ trái sang phải. Điều này dẫn đến một yếu tố của sự mất cân bằng, yếu tố này phải được bù đắp nếu sự cân bằng phải chiếm ưu thế.

Tại sao nghệ sĩ phải cố gắng cân bằng? Câu trả lời của chúng ta cho đến giờ là: bằng cách ổn định mối tương quan giữa các lực khác nhau trong một hệ thống hình ảnh, người nghệ sĩ làm cho tuyên bố của mình trở nên rõ ràng. Tiến thêm một bước nữa, chúng ta nhận ra : con người cố gắng đạt được trạng thái cân bằng trong tất cả các giai đoạn của sự tồn tại vật chất và tinh thần của mình, và xu hướng tương tự này có thể được quan sát không chỉ trong tất cả các cuộc sống hữu cơ, mà còn trong các hệ thống vật lý.

Trong vật lý, nguyên lý entropi, còn được gọi là Định luật thứ hai của Nhiệt động lực học, khẳng định rằng: trong bất kỳ hệ cô lập nào, mỗi trạng thái nối tiếp thể hiện sự giảm suy không thể đảo ngược của năng lượng hoạt động. Vũ trụ có xu hướng tiến tới một trạng thái cân bằng, trong đó tất cả các phân bố bất đối xứng hiện có sẽ bị loại bỏ, và điều tương tự cũng đúng đối với các hệ thống hẹp hơn nếu chúng đủ độc lập với các tác động bên ngoài. Theo «Nguyên tắc nhất thể» của nhà vật lý L. L. Whyte, mà ông tin là nền tảng của tất cả các hoạt động tự nhiên, «tính bất đối xứng luôn bị giảm suy trong các hệ thống cô lập». Cùng quan điểm đó, các nhà tâm lý học đã định nghĩa động lực là «sự mất cân bằng của cơ thể dẫn đến hành động để khôi phục sự ổn định». Đặc biệt, Freud đã giải thích «nguyên tắc khoái cảm» của mình có nghĩa như sau: các sự kiện tinh thần được kích hoạt bởi sự căng thẳng khó chịu và theo một lộ trình dẫn đến giảm trạng thái đó. Hoạt động nghệ thuật có thể được cho là một thành phần của quá trình tạo động lực ở cả nghệ sĩ và người tiêu dùng, và như vậy tham gia vào việc phấn đấu đạt được trạng thái cân bằng. Sự cân bằng đạt được trong diện mạo thị giác không chỉ là của các bức tranh và tác phẩm điêu khắc, mà còn của các tòa nhà, đồ nội thất và đồ gốm được con người tận hưởng như một hình ảnh của khát vọng rộng lớn hơn.

Nhiệm vụ tìm kiếm sự cân bằng, tuy nhiên, không đủ để mô tả các khuynh hướng kiểm soát trong động cơ của con người nói chung hoặc trong nghệ thuật nói riêng. Chúng ta rơi một vào quan niệm đơn phương, tĩnh tại một cách không thể chấp nhận được về cơ thể con người, nếu chúng ta hình dung nó giống như một vũng nước đọng, chỉ được kích thích hoạt động khi một viên sỏi làm xáo trộn sự yên bình cân bằng trên bề mặt và hạn chế hoạt động của nó trong việc tái lập hòa bình. Freud tiến sát đến gần nhất việc chấp nhận những hậu quả cấp tiến của quan điểm này. Ông mô tả bản năng cơ bản của con người như một biểu hiện của chủ nghĩa bảo thủ đối với tất cả các vật chất sống, như một xu hướng cố hữu là quay trở lại trạng thái ban đầu. Ông đã gán một vai trò cơ bản cho «bản năng chết», nỗ lực quay trở lại sự tồn tại vô cơ. Theo nguyên tắc kinh tế của Freud, con người không ngừng cố gắng sao cho tiêu hao ít năng lượng nhất có thể. Bản chất con người lười biếng.

Nhưng họ có thế không? Một con người khỏe mạnh về thể chất và tinh thần sẽ thấy thỏa mãn không phải khi không hoạt động, mà là làm lụng, di chuyển, thay đổi, lớn lên, rèn giũa, sản xuất, sáng tạo, khám phá. Không có lời biện minh nào cho quan điểm kỳ lạ rằng cuộc sống bao gồm những nỗ lực để tự kết thúc càng nhanh càng tốt. Ngược lại, đặc điểm chính của sinh vật sống có thể là: nó thể hiện sự bất thường của tự nhiên trong việc tiến hành một cuộc chiến cam go chống lại định luật phổ biến của entropi bằng cách liên tục hút năng lượng mới từ môi trường.

Điều này không phải để phủ nhận tầm quan trọng của sự cân bằng. Cân bằng vẫn là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ mong muốn nào được thực hiện, bất kỳ nhiệm vụ nào cần hoàn thành, bất kỳ vấn đề nào cần giải quyết. Nhưng cuộc đua diễn ra không chỉ dành cho khoảnh khắc chiến thắng. Trong chương sau, về Động lực học, tôi sẽ có dịp giải thích nguyên tắc phản hoạt động. Chỉ bằng cách xem xét sự tương tác giữa sinh lực tràn đầy năng lượng và xu hướng hướng tới sự cân bằng, chúng ta mới có thể đạt được quan niệm đầy đủ hơn về động lực kích hoạt tâm trí con người và được phản ánh trong các sản phẩm của tâm trí.

Kharkiv, tháng ba 2011


20 Mar 2021


Cảm ơn bạn đã đọc. Hãy Đăng ký một tài khoản để nhận tin bài mới từ MiukaFoto. Thank you!




Hashtags:
AnVPAnVPBalance
 

Back to List

Bạn muốn để lại lời nhắn? Hãy đăng nhập nhé <3!