«Sự phân tách chất liệu ra thành chất ảnh dẫn đến sự thống nhất của mỗi chất ảnh, đến một sự o bế trong quan hệ của tất cả các sự vật hoặc các phần tử của một sự vật bên trong chất ảnh. Trong kết quả của sự thống nhất nội vi này, các quan hệ giữa các sự vật hay trong chính sự vật — giữa các phần tử — được sắp xếp lại. Các sự vật có khả năng biến dạng.»
Yury Tynyanov 
(1894 - 1943)

NHỊ LỘ

Tôi thấy hình như người Mỹ có vẻ thích chia sẻ nhất. Chia sẻ để phát triển, vượt qua quá khứ để tiến về những kiến thức mới mẻ từ chia sẻ của người khác. Thực ra, không có dân tộc Mỹ, nhưng Nga ngố thì ngược lại, họ có một dân tộc, và họ di cư sang US rất nhiều. Thôi không dài dòng, bắt đầu nhé:

Con đường thứ hai — chuyển động và chọn lựa. Các họa sỹ học bố cục nhiều năm, trải qua rất nhiều bài thực hành, vẽ vô vàn ê-tuýt. Giáo sư Viện hàn lâm nghệ thuật Fyodor Bruni đã khuyên anh họa sỹ trẻ Rê-pin rằng, trước khi vẽ tranh, hãy cắt những hình thù các nhân vật bằng giấy đen và dịch chuyển chúng trên giấy vẽ với những phương án khác nhau, cho đến khi nào đạt được phương án đạt nhất của hình bóng và vị trí các nhân vật trong bức tranh.

Thật á, thế quái nào lại giống phóng sự thế? Con người trong khung hình là chuyển động ngẫu nhiên, người hoạ sỹ cần chọn ra một thời điểm tốt nhất, — phù hợp với ý tưởng bố cục — xác định vị trí của họ.

Như vậy, con đường thứ hai — đó là công việc mang tính chất các mảng hình học. Cần cắt chúng từ giấy đen và xếp đặt trên tranh giống như Rê-pin đã từng làm. Đầu tiên có thể sử dụng hai mảng, sau đó mới đến ba, và, khó hơn rất nhiều, — bốn hoặc hơn. Bài tập với các mảng đơn giản cho phép cảm nhận bố cục và tương tác của nó, có thể hiểu là, trong sơ đồ nguyên thuỷ.

Ở đây không được phép sử dụng các hình thù nhận biết được — ông trăng trên đỉnh núi hoặc mặt người. Chúng chỉ làm chúng ta phân tâm khỏi nhiệm vụ chính — kết hợp đồng thuận của các mảng. Bản thân các sự sắp xếp cần là vô thức, tưởng tượng. Có nghĩa, thị giác tâm lý cần được loại bỏ (hình 364, 365).


Trong quá trình thử nghiệm nhất định phải làm rõ, hình tròn nào đó có kích thước quá lớn, còn tam giác, ngược lại, cần phải to hơn hoặc cần có một góc vuông. Cứ như vậy số lượng hình thù tham gia vào cuộc chơi dần dần nhiều lên. Cần tăng dần cả số lượng các phương án khi sử dụng sự song hợp hoặc tam hợp trong các sắp xếp.

Kết quả nhận được, tốt nhất là nên treo trên tường, dán các hình thù vào giấy bởi keo, và cứ để vậy thật lâu. Dần dần bạn sẽ tìm ra nhiều lỗi ngớ ngẩn. Khi đó buộc phải lại xê dịch, lại lựa chọn và lại treo lên tường. Cứ thế, cứ thế. Tốt nhất là có hai bộ hình giống hệt nhau, để chọn thử nghiệm những phương án gần giống nhau (hình 366-371).

Hình tròn đen bên trái phía trên (hình 366) lên mặt hơi nhiều (to quá), không tương tỷ với dãy, phá hoại sự cân bằng. Ta cho nó nhỏ đi một chút (hình 367).

Hình chữ nhật quá to, còn hình tròn quá nhỏ (hình 368). Ta phải chỉnh lại ngay, không thì loạn nhà (hình 369).

Sự hoán vị của hai hình tròn phía trên (hình 371) phá vỡ sự tương tỷ, khoảng trống giữa chúng quá ít, trong khi kích thước của hình tròn trên cùng, ngược lại, quá cỡ. Thôi các vị đổi lại vị trí cho mình nhờ (trở về hình 370).

Bất kỳ sự lộn xộn nào không được cảm nhận cũng làm Chủ Nhật mất vui. Cuối tuần cân bằng nhé, các bạn thân!


21 Oct 2017


Cảm ơn bạn đã đọc. Hãy Đăng ký một tài khoản để nhận tin bài mới từ MiukaFoto. Thank you!




Back to List

Bạn muốn để lại lời nhắn? Hãy đăng nhập nhé <3!